Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Đọng lại sự sẻ chia và hy vọng





Những truyện ngắn đa phần "phủ nhiều sương khói". Sương khói cả trong cách tạo dựng môi trường không khí, trình bày cảnh vật, dẫn dắt hành động, trong cả tâm hồn và cuộc đời nhân vật. Đó là sự mơ hồ về bản thân và cuộc đời, những đớn đau dài lâu và đó đây trào lên nỗi u hoài.

Nhiều nhân vật chừng như mang nỗi u uẩn truyền đời. Những buồn thảm, bâng khuâng trong tình yêu và tình người nhuốm từ người đẹp nào đó của thế hệ trước đến cô gái xinh tươi mà đa đoan của đời sau, trong một không gian sống, một vùng Biển Inox chữ nổi đất nào đó. Chuyện "Mỹ nhân làng Nhan", viết về nơi có nước giếng khôn thiêng làm trắng trẻo, thắm tươi da thịt nhưng lại tái tạo nỗi đời, thân phận chênh vênh của nàng Dong từ đời đức Thái Tổ xa xưa. Sự cheo leo ấy gặp lại ở cuộc đời bà Thảo sau này, là cô gái đẹp thời chiến tranh nhưng chịu thua thiệt trong tình duyên, rồi như lại truyền sang cuộc thế cô gái Liêu trẻ trung, hiền từ nhưng cũng sẵn sàng đón nhận thiệt thòi, hy sinh. Chùm truyện "Cành phong hương", "Bông kiếm tiên vũ", "Mộc miên chưa nở hoa" trải trên chuỗi thời gian được tính bằng đồng cảm, thương tình, nhớ nhung và đợi gần như tuyệt vọng. Ở đó, chốn non cao vắng vẻ, heo hút, mấy nóc nhà co cụm vào nhau trong cô đơn, vẻ đẹp, sự cuốn hút và cả nỗi đớn đau của phận người...

Ở một số truyện khác, hơi thở đời sống đương đại nhiều hơn, những suy nghĩ, diễn biến nội tâm có chiều hướng đan cài, xô đẩy, gợi ra những xáo trộn, bất an. "Hương gai cầu trên đại lộ X" là diễn biến một cuộc hôn nhân giả với giao kèo kỳ quặc mà người chồng là kẻ đi thuê vợ, lạnh lẽo và cay nghiệt, còn cô gái được thuê làm vợ thì nhẫn nhịn chịu đựng và thật trớ trêu, cô không đọc thêm thoát nổi người "chồng giả" ấy.

Nhưng, sự đau buồn, hoang hoải, héo hon hay giận dữ rồi vẫn hòa trong thương tình. Mỗi câu chuyện kéo người đọc đến với sự trao gửi lòng chân tình và mối quan tâm. "Cô dâu đẹp" đến lúc đi chợ hoa với bà mẹ chồng giàu sang và kiêu kỳ, cảm nhận được sự chuyển biến từ miệt thị sang thương trong bà, và chính cô cũng thấy lòng hận thù tan biến. Với "Ngọn lửa dịu dàng", một cô dâu khác về trong ngôi nhà người chồng trẻ hơn mình nhiều tuổi, hạnh phúc song hành với sự hy sinh khi phải chăm nom người cha chồng nằm liệt, thương xót con gái của chồng và làm con dâu trong mắt bà mẹ chồng nghiêm khắc. Sự tận tụy, tình yêu cao cả và đức hy sinh của cô thành phương thuốc xóa nhòa khoảng cách, kéo tuốt gần lại với nhau.

Những truyện ngắn khác gần như mang cùng mạch đập. "Sương đào phai", "Nhật ký facebook", "Ông già bán quán ăn ở Seoul", "Biển hoa vàng", dù đời sống ngặt nghèo, tâm hồn hoang mang, thì cái được, cái còn lại vẫn luôn là dư vang của tình mến, yêu thương và chia sẻ. Điều đó khiến tập truyện ngắn "Cành phong hương", dù hoang hoải nỗi đau buồn thì vẫn ẩn chứa và đem đến cho người đọc niềm hy vọng. Như một câu thơ được lấy làm đề từ trong truyện: "Em là cô dâu nhỏ bé/ Chụm lửa nấu cơm trong bếp nhà anh".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét