Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Mía đường tìm cách giảm giá thành

Không giảm giá thành sản xuất, ngành mía đường khó cạnh tranh khi hội nhập - Ảnh: Chí Nhân

Thái Lan hiện là cường quốc thứ 2 thế giới về xuất khẩu đường (chỉ sau Brazil) và giá đường của nước này rẻ hơn VN rất nhiều. Cụ thể, hiện giá mía của VN khoảng 45 - 50 USD/tấn trong khi giá mía một số nước và Thái Lan chỉ ở mức 24 - 30 USD/tấn. Nếu ở đây thuế giảm về 0% (mức thuế hiện từ 5 - 25% tùy loại đường), nhiều nhà máy đường trong nước sẽ vỡ nợ vì không thể cạnh tranh nổi.

Ông Đặng Văn Thành, chủ toạ Tập đoàn Thành Thành Công khẳng định: “Trong hoàn cảnh này thì chính mình phải tự cứu lấy mình, phải hạ giá thành, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để giảm hoài sản xuất thì mới có thể cạnh tranh được”. Theo ông Thành, Tập đoàn Thành Thành Công đề ra các đích trong thời gian tới là tăng lợi nhuận cho nông dân, giảm giá thành sản phẩm, mở mang chuỗi giá trị cạnh đường và sau đường, tiếp kiến nghiên cứu công thức bón phân theo nhu cầu dinh dưỡng cây mía, nghiên cứu trừ bệnh hại bằng sinh vật học, thành lập phòng nuôi cấy mô, phục tráng mía giống, nhân giống nhanh, góp phần tăng sức cạnh tranh cho cây mía.

Nhưng phần nhiều các doanh nghiệp đường còn lại vẫn đang chờ mong và cần chính sách hỗ trợ của quốc gia. Theo Hiệp hội Mía đường VN (VSSA), khó khăn của ngành mía đường trong nước là đất trồng mía có diện tích manh mún khiến uổng sản xuất cao. Phải ở các nước khác, cánh đồng mía có thể lên hàng trăm ha thì 1 nông hộ trồng mía ở VN chỉ sở hữu khoảng dưới 0,4 ha. Điều kiện canh tác như vậy khiến khó có thể ứng dụng cơ ở đây giới hóa để nâng cao năng suất, chất lượng cây mía, chưa kể các điều kiện về nước, giống và kỹ thuật canh tác.

Mới đây, VSSA đã kiến nghị Chính phủ coi xét duy trì mức thuế nhập cảng đường thấp nhất là 5% khi thương lượng về việc duy trì hạn ngạch thuế quan không hạn trong hiệp nghị thương nghiệp hàng hóa các nước Đông Nam Á (ATIGA) với mặt hàng đường. Cơ sở của đề nghị này là quy định tại điều 24 của ATIGA “đối xử đặc biệt với gạo và đường” được nêu trong Nghị định thư ký ngày 23.8.2007, trong đó VN yêu cầu miễn trừ trách nhiệm cam kết quan thuế về hai mặt hàng gạo và đường trong ASEAN trong trường hợp cần thiết.

Quang Thuần


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét